เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 ที่ปรึกษาพร้อมด้วย กองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ลงสำรวจจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ พบว่า จุดตัดหลายจุดเป็นจุดตัดเสมอระดับ และบางส่วนเป็นทางลักผ่าน ซึ่งมีลักษณะทางกายภาพไม่เหมาะสม บางจุดใกล้กับทางโค้งอับสายตา หรือมีการจราจรค่อนข้างหนาแน่น ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทาง ขร. ได้เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาดำเนินการปิดจุดตัดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุต่อไป
จุดตัดบริเวณท่าฉลอม มีถนนตัดผ่านทำมุมแคบกับทางรถไฟ ทำให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะมองไม่เห็นรถไฟที่กำลังแล่นผ่าน ทาง ขร. จะหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างเป็นจุดตัดแบบต่างระดับบริเวณดังกล่าว ส่วนจุดตัดบริเวณที่หยุดรถบ้านกาหลง ซึ่งมีจุดตัด 2 แห่งอยู่ใกล้เคียงกัน เห็นควรให้ยุบรวมไปใช้กับจุดตัดที่มีเครื่องกั้น และปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้มีระยะมองเห็นที่ปลอดภัยเพียงพอ
นอกจากนี้ จุดตัดบริเวณวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม มีลักษณะเป็นคอขวดของถนนก่อนถึงจุดตัด จึงเสนอให้ปรับปรุงขยายช่องจราจรบริเวณจุดตัดให้เป็น 2 ช่องจราจรต่อทิศทาง เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดและอุบัติเหตุจากคอขวดในบริเวณดังกล่าว